Tuổi nào là quá muộn để sinh con?

Những người nổi tiếng Hollywood tự hào về sức khỏe của họ khi có thể sinh em bé mặc dù đã bước vào tuổi ba mươi và thậm chí bốn mươi. Tuy nhiên, trên thực tế, đồng hồ sinh học của mỗi người vẫn hoạt động bình thường khi tuổi của chúng ta tăng lên. William E. Gibbons, Giám đốc Chương trình Sinh sản Gia đình tại Texas Children’s Pavilion for Women và Giám đốc Phòng Nội tiết Sinh sản và Vô sinh cho biết: “Phụ nữ ở tuổi 40 có thể có ngoại hình của cô gái mới 20 tuổi nhưng có một sự thật rằng họ vẫn có trứng ở tuổi 40”.

Vấn đề với trứng ở phụ nữ lớn tuổi

Ở phụ nữ lớn tuổi, vấn đề với trứng là về cả số lượng và chất lượng. Phụ nữ được sinh ra với tất cả những quả trứng mà họ sẽ có trong cuộc đời. Khi mới sinh, mỗi đứa trẻ có thể có hơn một triệu trứng nhưng khi đến tuổi dậy thì số lượng trứng giảm mạnh, chỉ còn lại khoảng 300.000. Trong số đó, chỉ một vài trăm trứng sẽ trưởng thành và rụng trứng trong những năm sinh sản của bạn. Phần còn lại – khoảng một nghìn quả một tháng – chỉ đơn giản là bị mất trong một quá trình gọi là “mất tích”. Những quả trứng tốt nhất về mặt di truyền sẽ chín và được rụng đầu tiên.

Tác động của lão hóa trứng

Angela Chaudhari, MD, một bác sĩ sản phụ khoa tại Bệnh viện Northwestern Memorial ở Chicago, cho biết thêm rằng: Khi trứng già đi, chúng có nhiều khả năng bị đột biến do quá trình lão hóa. Ở phụ nữ lớn tuổi, những yếu tố này ảnh hưởng đến cả khả năng mang thai và khả năng sảy thai cũng tăng lên. Những bà mẹ lớn tuổi cũng có nhiều khả năng sinh ra những đứa trẻ có biến đổi về nhiễm sắc thể, biểu hiện điển hình là hội chứng Down.

Thời điểm tốt nhất để sinh con

Về sức khỏe của mỗi người phụ nữ, những năm sinh sản chính thức bắt đầu từ kỳ kinh nguyệt đầu tiên và kết thúc vào thời kỳ mãn kinh. Tiến sĩ Gibbons nói rằng, về mặt sinh học, thời điểm tốt nhất để phụ nữ cố gắng thụ thai là trong độ tuổi từ 18 đến 30. Đồng hồ sinh học thực sự bắt đầu kêu ở tuổi 32, khi các bác sĩ có thể phát hiện ra sự suy giảm chất lượng trứng và do đó, khả năng sinh sản cũng suy giảm theo, Gibbons nói. Mỗi năm sau 32 tuổi, cơ hội sinh con của phụ nữ sẽ giảm xuống. Dưới đây là mốc thời gian sinh sản khi phụ nữ bước vào cuối tuổi 30 và 40, theo Gibbons:

  • Ở tuổi 35: 1/5 trứng trong buồng trứng là bình thường về mặt di truyền.
  • Ở tuổi 40, 1/9 là bình thường.
  • Ở tuổi 45, con số giảm xuống còn một trên 15%.

Đừng để mình bị mắc vào quan niệm truyền thống rằng sinh con ở tuổi trung niên là quá muộn. Thông tin trên chỉ là một hướng dẫn chung và mỗi người phụ nữ có thể có trường hợp riêng. Quan trọng nhất là điều hòa cơ thể, dinh dưỡng hợp lý và kiểm tra sức khỏe định kỳ để có được thông tin chính xác về tình trạng sinh sản của bạn.

Vì vậy, hãy mạnh dạn mơ ước và chia sẻ ước mơ về con cái với Anne Party, nơi bạn có thể tìm hiểu thêm về chăm sóc sức khỏe sinh sản và các phương pháp thụ tinh nhân tạo hiện đại.

Bài viết liên quan

Tư vấn miễn phí (24/7) 094 179 2255