Năm 2031, smartphone sẽ biến mất, metaverse tích hợp vào thế giới thực và con người sẽ sinh sản kiểu mới?

xem tuổi sinh con 2031

Amy Webb là một nhà tương lai học và cô đã có kinh nghiệm 15 năm trong lĩnh vực này. Cô làm việc tại Viện Future Today Institute, nơi cô theo dõi sát các xu hướng công nghệ trên thế giới. Công việc của cô là tìm gặp các nhà khoa học và kỹ sư hàng đầu, những người đang tiên phong trong nhiều lĩnh vực, từ công nghệ 5G, trí tuệ nhân tạo, BigData, cho đến công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR. Cuộc trao đổi giữa Webb và những nhà khoa học này giúp cô hiểu và dự đoán được tương lai của thế giới về phát triển khoa học công nghệ.

Theo Webb, tương lai học có thể cung cấp những kiến thức hữu ích cho các doanh nghiệp, tổ chức và thậm chí các quốc gia trong việc hoạch định chiến lược dài hạn. Do đó, việc tìm kiếm những nhà tương lai học có tầm nhìn xa như Webb là rất quan trọng. Cô được đánh giá là một trong những nhà tương lai học hàng đầu thế giới hiện nay.

Một phần công việc mới nhất của Webb là viết cuốn sách “The Genesis Machine” cùng với nhà di truyền học tiên phong Andrew Hessel. Cuốn sách này nói về tiềm năng và các cạm bẫy của lĩnh vực sinh học tổng hợp đang phát triển mạnh mẽ. Sinh học tổng hợp là lĩnh vực nghiên cứu cách thao túng vật chất sống để tạo ra các loại thực phẩm, thuốc và thậm chí cả loài sinh vật mới, bao gồm con người.

Cuộc phỏng vấn giữa Webb và phóng viên của Washington Post sẽ giúp chúng ta hiểu được tương lai của chúng ta sẽ thay đổi như thế nào với sự phát triển của công nghệ sinh học tổng hợp.

Những đứa trẻ sẽ có nhiều hơn 2 cha mẹ

Theo dự đoán của Amy Webb và Andrew Hessel trong cuốn sách của họ, công nghệ sinh học tổng hợp hiện nay đã cho phép con người can thiệp vào ADN để tạo ra những phôi thai theo ý muốn. Tuy nhiên, những quy định đạo đức khoa học hiện nay vẫn đang ngăn cản việc này. Chúng ta có thể xóa đi những gen gây bệnh trong phôi thai, nhưng việc thêm gen để tăng chiều cao, thông minh hoặc miễn nhiễm với HIV lại bị coi là vi phạm đạo đức.

Theo Webb, lo ngại lớn nhất là việc các quốc gia sẽ sử dụng công nghệ sinh sản để tạo ra những quần thể di truyền ưu tú. Một quốc gia có thể sở hữu các công dân thông minh, ưu tú hơn, hoặc thậm chí một quân đội mạnh mẽ hơn. Điều này tạo ra mối lo ngại về một tương lai giống như trong bộ phim “Gattaca”, khi con người được thiết kế và chọn lọc gen.

Với công nghệ hỗ trợ, con người có thể sinh sản ở bất cứ độ tuổi nào

Trong cuốn sách của mình, Webb cho biết cô tin tưởng rằng trong tương lai, công nghệ sinh sản sẽ phát triển đến mức thay đổi niềm tin triết học của con người về cách chúng ta được sinh ra. Hiện nay, việc sinh con phụ thuộc rất nhiều vào sự may rủi và tình cờ, hoặc bạn có đủ tiền để sử dụng phôi thai trong ống cấy IVF. Tuy nhiên, Webb cho rằng trong tương lai chúng ta sẽ có nhiều công nghệ hỗ trợ sinh sản mới, cho phép chúng ta tạo ra bào thai bên ngoài cơ thể và giải phóng phụ nữ khỏi việc mang thai. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc không còn giới hạn độ tuổi sinh sản nữa. Người đàn ông có thể đông lạnh tinh trùng ở tuổi 20 và sử dụng nó suốt đời, trong khi phụ nữ có thể đông lạnh trứng của mình.

Những giống cây trồng, vật nuôi mới, thịt nhân tạo

Sinh học tổng hợp không chỉ áp dụng cho con người mà còn cho thực phẩm và dược phẩm. Công nghệ sinh học tổng hợp có thể giúp chúng ta thay đổi cách chúng ta sản xuất thực phẩm và thuốc. Với sự phát triển của công nghệ, chúng ta có thể tạo ra các loại cây trồng mới, ngũ cốc có thể chịu được nhiệt độ khắc nghiệt. Đồng thời, các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu cách tạo ra thịt nhân tạo, giúp giải quyết vấn đề bất ổn trên thị trường thực phẩm và phụ thuộc đáng kinh ngạc vào việc tiêu thụ thịt.

Công nghệ 5G và metaverse

Theo Webb, công nghệ 5G sẽ có tác động lớn đối với thế giới, đặc biệt là ở Trung Quốc. Sự phủ sóng 5G sẽ đẩy lượng người dùng truy cập internet cùng một lúc lên cao, từ đó tạo ra một thị trường hàng hóa và dịch vụ hấp dẫn. Sự cạnh tranh trong việc triển khai công nghệ 5G có thể ảnh hưởng đến cân bằng kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc.

Về phần metaverse, một thế giới ảo mô phỏng mọi thứ có trong thế giới thực, Webb cho rằng nhiều khía cạnh của thế giới ảo này đã bị cường điệu hóa. Tuy nhiên, cô tin rằng trong tương lai, chúng ta sẽ có thể xây dựng một thế giới kỹ thuật số song song với thế giới thực tại. Điều này mang ý nghĩa là chúng ta sẽ có thể tương tác với internet và metaverse qua các cử chỉ thường ngày, không còn bị ràng buộc bởi màn hình điện thoại di động.

Điện thoại di động sẽ biến mất vào năm 2031

Theo dự đoán của Amy Webb, điện thoại di động sẽ trở thành công nghệ lỗi thời và không đáp ứng được nhu cầu của con người. Thay vào đó, chúng ta sẽ có nhiều công nghệ đeo trên cơ thể cho phép chúng ta truy cập internet và metaverse thông qua cử chỉ thường ngày. Điều này sẽ làm thay đổi cách chúng ta tương tác với công nghệ và thế giới xung quanh.

Theo Webb, viễn cảnh này đã được đề cập trong Báo cáo năm 2018 của cô và cô tin rằng nó sẽ trở thành hiện thực vào năm 2031. Việc thay đổi phương tiện truy cập internet cũng sẽ kéo theo những thay đổi khác trong đời sống hàng ngày của chúng ta.

Cùng với các công nghệ sinh học tổng hợp, metaverse và 5G, chúng ta sẽ bước vào một tương lai mới đầy tiềm năng và thú vị. Hãy chờ đợi và đón nhận những thay đổi này một cách tích cực!

Anne Party

Bài viết liên quan

Tư vấn miễn phí (24/7) 094 179 2255