Chiến lược Marketing Mix 4P “Mừng sinh nhật 4 tuổi” của Baemin

1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Baemin

Baemin – ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến có tên gọi đầy đủ là Baedal Minjok”, tạm dịch là “Dân tộc giao đồ ăn” là startup kỳ lân của Hàn Quốc được phát triển bởi Woowa Brothers Corp.

Nguồn gốc của Baemin

Ra đời vào tháng 06/2010, Baemin với mong muốn “Giúp mọi người ăn ngon mọi lúc mọi nơi” đã giao hàng triệu món ăn ngon, yêu thích đến với khách hàng chỉ với những thao tác đơn giản: Chọn món – Chọn cửa hàng gần nhất – Đặt hàng. Baemin chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam vào năm 2019 với niềm tin rằng bề dày kinh nghiệm nhiều năm qua tại Hàn Quốc, Baemin sẽ tiếp tục tạo nên mối liên kết chặt chẽ, hiệu quả giữa Đối tác nhà hàng, khách hàng và đội ngũ chuyên gia giao đồ ăn.

Khi gia nhập vào thị trường Việt Nam, Baemin đã chứng tỏ không hề kém cạnh so với các “ông lớn” trong lĩnh vực phát triển giao đồ ăn nhanh như Grab Food, Now Food… Bằng sự sáng tạo, mới mẻ trong các chiến dịch Marketing nổi bật, Baemin đã thành công chiếm được một vị trí trong tâm trí của khách hàng Việt Nam. Trong các chiến dịch Marketing của mình, Baemin được đánh giá đã tận dụng khả năng sáng tạo, linh hoạt của mình để truyền tải thông điệp của nhãn hàng đến khách hàng nói riêng và công chúng nói chung đạt hiệu quả cao nhất.

Sau 4 năm hoạt động, Baemin đã trở thành một trong những ứng dụng giao đồ ăn dẫn đầu về lượt tải trên Google Play và App Store. Ngoài ra, theo khảo sát của Q&Me, “đội quân xanh mint” cũng là ứng dụng giao đồ ăn dẫn đầu thị trường về mức độ hài lòng của khách hàng.

Hành trình của Baemin Việt Nam

1.2. Bối cảnh diễn ra chiến dịch

Năm 2023, là cột mốc đánh dấu sự phát triển của Baemin tại thị trường Việt Nam. Nhân dịp sinh nhật 4 tuổi, Baemin đã thực hiện chiến dịch truyền thông đặc biệt để gửi lời cảm ơn chân thành đến khách hàng – những người đã đồng hành cùng Baemin trong suốt thời gian qua.

2.1. Chiến lược sản phẩm (Product)

Ứng dụng Baemin mang đến cho người dùng những trải nghiệm tiện ích, thông minh và thân thiện. Baemin đã tận dụng sắc xanh mint trẻ trung, thân thiện, đặc trưng của mình để tạo nên một linh vật riêng ngộ nghĩnh, đầy sáng tạo. Linh vật của Baemin là hình ảnh Mèo Mập, được lấy cảm hứng từ hình tượng “Chú mèo đia hia” trong truyện cổ tích của Pháp.

Bộ nhận diện thương hiệu này đã được sử dụng tại Hàn Quốc và đã thu hút thành công được sự quan tâm lớn từ đối tượng khách hàng trẻ đến ứng dụng giao hàng này. Ngoài ra, Baemin còn nổi bật với 5 tính năng chính của ứng dụng: Gợi ý quán ăn, nhà hàng, quán cà phê..; Liên tục tung ra các deal khuyến mãi, ưu đãi giảm giá; Công cụ tìm kiếm địa điểm quán hàng dễ dàng; Lưu lại lịch sử giao hàng để thuận tiện cho lần đặt món tiếp theo; Giao diện đơn giản, dễ sử dụng.

Nguồn: Baemin.vn

Hướng dẫn sử dụng APP BAEMIN

Ngoài ra, trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng, Baemin đã phát triển thêm tính năng đi chợ hộ bằng cách liên kết với các cửa hàng phân phối thực phẩm, các cửa hàng tạp hóa,..

Nguồn: Baemin.vn

Đặc biệt, trong dịp sinh nhật Baemin 4 tuổi, thì giao diện của Baemin được thay đổi với Key visual là Baemin 4 tuổi.

Nguồn: Baemin.vn

2.2. Chiến lược giá (Price)

Nhân dịp sinh nhật 4 tuổi, Baemin đã chiêu đãi người dùng với hàng loạt những mã giảm giá, khuyến mãi đa tầng, khuyến mãi 6 tầng và khuyến mãi 10 tầng, deal 0 đồng mỗi ngày, “Khao 50% suất tháng 5”, Hoạt động “Đổi xu lấy đủ thứ quà”, …

Một số chiến lược giá khác thường được Baemin sử dụng:

  • Giảm giá và khuyến mãi
  • Gói combo và ưu đãi đặc biệt
  • Đối tác với nhà hàng và thương hiệu khác
  • Chính sách giá linh hoạt, bao gồm các khoản giảm giá theo mùa, giá ưu đãi cho các ngày lễ lớn, hoặc các gói ưu đãi đặc biệt cho nhóm khách hàng cụ thể.

2.3. Chiến lược phân phối (Place)

Baemin đã và đang không ngừng mở rộng thị phần. Hiện tại, ứng dụng này đã hoạt động tại 21 tỉnh thành. Với chiến lược đánh chiếm nhỏ lẻ từng cụm, Baemin không chỉ cung cấp giải pháp dựa trên khu vực địa lý mà còn dựa trên sở thích của khách hàng. Từ đó, đảm bảo mở rộng thị trường, tăng độ phủ cũng như chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Ngoài ra, thương hiệu cũng tập trung triển khai tại các quận nội thành ở các thành phố lớn để tối ưu hóa dịch vụ và thời gian giao hàng.

Baemin lựa chọn các địa điểm quận nội thành tại TP. Hồ Chí Minh để triển khai chiến dịch này đầu tiên, bởi đây là những khu vực có mật độ dân cư đông đúc, số lượng lớn các văn phòng lớn, tòa nhà và những khách hàng trẻ chính là khách hàng tiềm năng mà Baemin hướng tới. Việc tập trung tại những khu vực quận nội thành cũng góp phần giúp Baemin tối ưu hóa dịch vụ và giảm thiểu được đáng kể thời gian giao hàng.

2.4. Chiến lược quảng bá (Promotion)

2.4.1. Chiến lược marketing “360o Media Hijack” đầy ấn tượng

Khác với những doanh nghiệp khác, Baemin lựa chọn cho mình chiến lược truyền thông “360o Media Hijack” đầy ấn tượng. 360o Media Hijack được hiểu là chiến dịch truyền thông trải rộng trên nhiều “điểm tiếp xúc” với khách hàng nhưng luôn gắn với thông điệp xuyên suốt. Ở đó, sản phẩm truyền thông mang tính toàn diện, phân bổ trên nhiều nền tảng cùng lúc nhưng đều phục vụ cho một ý tưởng chủ đạo.

Baemin đã sử dụng chiến dịch truyền thông này cho dịp mừng sinh nhật của mình: Bất cứ nơi đâu bạn nhìn thấy, nhãn hàng nãy đều đang gửi lời cảm ơn đến khách hàng nhân dịp kỷ niệm 4 năm thành lập, từ biến quảng áo dọc đường, màn hình LCD thang máy cho đến báo mạng, các nền tảng mảng xã hội lớn như Facebook hay cả ứng dụng nghe nhạc trực tuyến hay gần gũi hơn là ngay trên ứng dụng Baemin đã có sự xuất hiện của những thiệp mời sinh nhật, những lời cảm ơn tri ân nhân dịp Baemin 4 tuổi gửi đến người dùng. Dù bất cứ ở đâu, đều có những dòng tri ân Baemin gửi đến khách hàng.

Trong dịp sinh nhật 4 tuổi này, Baemin đã rất linh hoạt khi đưa thêm “điểm chạm thật” đến khách hàng qua những chiến dịch xúc tiến thương mại như “Sinh nhật 4 tuổi, Giao luôn 4 cực”, “Xe chở đồ ăn, lăn lăn mừng sinh nhật” khắp 5 thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Sài Gòn, Cần Thơ, Bus Tour ngắm thành phố… Thông qua chiến dịch, sứ mệnh “Mang niềm vui mỗi ngày đến cửa nhà bạn” của Baemin càng được khẳng định rõ ràng và đưa thương hiệu đến gần hơn với người dùng và các đối tác của mình.

Nhằm tri ân những người dùng đã luôn đồng hành và ủng hộ ứng dụng suốt thời gian qua, Baemin đã tổ chức khao sinh nhật cả 4 cực đất nước và 3 miền trải dài nhiều tỉnh thành từ Bắc vào Nam trong suốt tháng 5. Tinh thần “Ở đâu có Baemin, ở đó có sinh nhật” hiện diện ở nhiều nơi thông qua những ý tưởng sinh nhật độc đáo, bao gồm cả các xe tải thức ăn xuất hiện khắp các nẻo đường, xe buýt 2 tầng tham quan thành phố miễn phí hay các đoàn xe đạp và quang gánh diễu hành cùng hàng trăm mã giảm giá được gửi tặng tận tay người dùng.

Với tinh thần đãi khắp 3 miền, Baemin đã triển khai 5 xe chở đồ ăn tại 5 tỉnh thành lớn gồm TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ. Bên cạnh những hình ảnh trang trí ngộ nghĩnh, bắt mắt, các xe bán đồ ăn cũng được chuẩn bị chu đáo với các món ăn khác nhau tùy theo thời điểm và nhu cầu ăn uống của du khách.

Các món ăn, thức uống này đều đến từ các nhà hàng đối tác uy tín trên ứng dụng, được người dùng yêu thích, đặt hàng thường xuyên để đảm bảo chất lượng và hương vị thơm ngon nhất. Tiệc sinh nhật Baemin có sự đồng hành của các thương hiệu nổi tiếng như Pepsi, Lay’s hay Cozy.

Ngoài ra, Baemin đã hợp tác với Ca sĩ Mono và Ca sĩ Phan Đình Tùng trong các chiến dịch quảng bá. Đồng thời, Baemin cũng cùng với các đối tác nhà hàng như Pepsi, Sprite, Fanta, Bánh mì ơi, Lay’s, Highlands, Phúc Long, The Coffee House, Cosy, Jollibee, Mc Donald’s, Mỹ phẩm LazyBee, ZaloPay,… tung ra vô vàn deal khuyến mãi, giảm giá nhằm tri ân khách hàng đã đồng hành với Baemin và Baemin merchant trong suốt thời gian qua cũng như lời hứa hẹn sẽ đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng trong thời gian tới.

Có thể nói, chiến lược Marketing Mix 4P của Baemin đã vô cùng thành công khi đưa ra những chiến dịch marketing sáng tạo cho từng P (Product, Price, Place, Promotion). Đặc biệt đối với chiến lược quảng bá (Promotion), Baemin đã lựa chọn sử dụng chiến lược truyền thông “360o Media Hijack” đầy ấn tượng để một lần nữa khắc sâu vào tâm trí của khách hàng về chặng đường 4 năm đồng hành. Baemin đã thật sự thành công chiếm lấy tình cảm của người dùng Việt Nam khi gửi gắm từng lời cảm ơn, từng câu từ tri ân ở khắp mọi điểm chạm “bất cứ đâu bạn thấy, ở đó có tình cảm của Baemin”.

Bài viết liên quan

Tư vấn miễn phí (24/7) 094 179 2255