Cần phải biết những chú ý sau khi tổ chức lễ cưới

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những điều cần lưu ý sau khi tổ chức lễ cưới. Đám cưới là một sự kiện quan trọng trong đời người, không chỉ đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ càng mà còn cần những lưu ý để đảm bảo sự thành công của ngày trọng đại này. Hãy cùng khám phá những điều thú vị dưới đây và áp dụng để tránh những rủi ro không mong muốn.

Chọn ngày cưới hợp tuổi cô dâu

Một trong những lưu ý quan trọng nhất khi tổ chức lễ cưới là chọn ngày cưới hợp tuổi cho cô dâu. Bạn có thể nhờ những người già trong gia đình xem ngày nào là đẹp nhất dựa trên tuổi của cô dâu. Hạn chế cưới vào những ngày cô dâu có năm tuổi đuôi 1, 3, 6, 8 để tránh xui rủi.

Không cưới khi nhà có tang

Khi gia đình có tang, bạn nên trì hoãn đám cưới. Nếu cha mẹ của cô dâu và chú rể mất, thì thời gian để tang sẽ kéo dài 3 năm, còn đối với ông bà thì chỉ kéo dài 1 năm. Tránh tổ chức đám cưới trong thời gian này.

Mời cưới sau ăn hỏi

Một lưu ý khác là nhà gái nên chờ đến sau khi ăn hỏi mới tổ chức lễ cưới. Tuy nhiên, nếu cặp đôi quyết định ăn hỏi và lễ cưới cùng lúc, không cần phải chờ mời trước. Riêng nhà trai, mời trước ngày ăn hỏi cũng không sao.

Bàn thờ gia tiên

Bàn thờ gia tiên là nơi mọi người thực hiện các nghi thức, cúng lễ và thể hiện sự tôn kính đối với tổ tiên. Vì vậy, đây là nơi cần được trang nghiêm và sạch sẽ nhất. Các mâm cỗ cúng cũng cần được sắp xếp đẹp mắt và đầy đủ các vật phẩm cần thiết như xôi, gà, rượu, hoa quả…

Không đổ vỡ

Trong ngày cưới, hãy hạn chế việc làm vỡ các vật dụng. Người xưa tin rằng việc đổ vỡ trong ngày vui sẽ mang lại điềm xấu. Nếu có quá đông khách mời, khó có thể tránh hoàn toàn việc đổ vỡ. Tuy nhiên, bạn có thể nhắc nhẹ để mọi người cẩn thận hơn.

Cô dâu cần trốn trong phòng

Theo phong tục xưa, cô dâu sẽ không lộ mặt cho đến khi chú rể đến đón. Tuy nhiên, ngày nay, hầu hết cô dâu sẽ tiếp khách trước khi chú rể đến khoảng 2 tiếng. Sau đó, cô dâu sẽ thay đồ và trang điểm. Sau khi đã thay váy và trang điểm, cô dâu sẽ không ra khỏi phòng cho đến khi chú rể đến và cùng nhau ra ngoài chào mừng mọi người.

Mẹ chú rể không đứng trước phòng cô dâu

Để tránh xung đột giữa mẹ của chú rể và cô dâu, mẹ chú rể không nên đứng trước phòng cô dâu trừ khi thực hiện các nghi thức gia tiên.

Mẹ cô dâu không đưa dâu

Theo truyền thống, mẹ cô dâu không đưa con gái về nhà chồng. Điều này giúp tránh những cảm xúc khó tả và tình cảm nuối tiếc.

Cô dâu không quay đầu

Trên đường đưa dâu, cô dâu không nên quay đầu ngoái lại. Người xưa tin rằng nếu quay đầu, cô dâu sẽ không thể một lòng một dạ với nhà chồng và luôn lưu luyến không muốn lấy chồng. Thậm chí, ngay cả phù dâu hoặc người cầm đồ cũng không nên quay đầu.

Vứt gạo, muối hoặc tiền trên đường

Một tập tục thú vị là cô dâu hoặc một người cô, phù dâu sẽ ném những nắm gạo, tiền lẻ khi đi qua cầu hoặc ở các ngã 3, ngã 5, ngã 7 để cầu mong cuộc sống hôn nhân suôn sẻ, giàu sang và bình an cho đôi uyên ương.

Những ai không được vào phòng tân hôn của cô dâu chú rể

Phòng tân hôn có ý nghĩa đặc biệt, là nơi hai người trở thành vợ chồng và bắt đầu cuộc sống gia đình. Vì vậy, những người như phụ nữ góa, người mang thai, người đã ly dị, người có tang, người hiếm muộn không nên vào phòng tân hôn. Trong phòng tân hôn cũng không nên có những vật đen đủi như đồ vật cũ, đồ hỏng, vũ khí, vật sắc…

Với những chú ý trên, bạn đã biết thêm những điều quan trọng để tổ chức một đám cưới thành công. Hãy tôn trọng và tuân thủ những truyền thống, phong tục xưa để có một lễ cưới đáng nhớ và hấp dẫn. Chúc mừng bạn và chúc bạn có một cuộc sống hôn nhân viên mãn!

Bài viết liên quan

Tư vấn miễn phí (24/7) 094 179 2255