10 mẹo giảm đau bụng kinh tại nhà – Kỹ thuật giữ sức khỏe và giảm đau bụng kinh đơn giản và hiệu quả

Hơn một nửa phụ nữ gặp phải đau bụng kinh trước và trong kỳ kinh nguyệt. Dù đau bụng kinh không nghiêm trọng nhưng nó có thể gây phiền lòng trong sinh hoạt và công việc hàng ngày. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về 10 cách giảm đau bụng kinh hiệu quả mà chị em có thể áp dụng tại nhà.

Vì sao chị em bị đau bụng khi đến chu kỳ kinh?

Đau bụng kinh là cảm giác đau ở vùng bụng dưới, thường xảy ra trước và trong kỳ kinh nguyệt. Theo Hiệp hội Sản Phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG), hơn một nửa phụ nữ gặp phải đau bụng kinh trong 1-2 ngày đầu kỳ kinh. Cơn đau bụng có thể từ nhẹ đến dữ dội, ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc hàng ngày của chị em. (1)

Theo giải thích của bác sĩ Trần Thị Thanh Thảo, trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt, lớp niêm mạc tử cung sẽ dày lên để chuẩn bị cho quá trình làm tổ và phát triển của trứng đã thụ tinh. Nếu trứng không được thụ tinh, lớp niêm mạc này sẽ bong ra và được đẩy ra khỏi cơ thể dưới sự co bóp của tử cung.

Khi tử cung co bóp mạnh, mạch máu ở niêm mạc tử cung bị chèn ép, làm giảm nguồn cung cấp máu và oxy đến tử cung. Nếu bị thiếu oxy, các mô trong tử cung sẽ tiết ra chất hóa học gây co thắt tử cung mạnh hơn, gây ra cơn đau bụng. Ngoài ra, trong những ngày đầu kỳ kinh, cơ thể tiết ra chất trung gian prostaglandin khiến tử cung co bóp nhiều hơn với lực mạnh hơn. Đó là lý do chị em cảm thấy đau bụng nhiều trong khoảng thời gian hành kinh. (2)

10 mẹo giảm đau bụng kinh an toàn và hiệu quả

Đau bụng kinh là một vấn đề khá phổ biến và nhiều phụ nữ quan tâm. Dưới đây là 10 mẹo giảm đau bụng kinh hiệu quả mà chị em có thể áp dụng. (3)

1. Chườm ấm bụng

Chườm ấm vùng bụng dưới là cách giảm đau bụng kinh đơn giản và hiệu quả nhất. Chị em có thể dùng túi chườm ấm, chai nước nóng hoặc miếng dán chuyên dụng để giữ ấm vùng bụng dưới.

2. Tắm nước ấm

Bên cạnh việc chườm ấm bụng, chị em cũng nên tắm nước ấm trong những ngày hành kinh để điều hòa cơ thể, tăng lưu thông khí huyết là cách giảm đau bụng kinh hiệu quả.

3. Uống nhiều nước

Mặc dù có vẻ ngược đời nhưng uống nhiều nước có thể giảm cơn đau bụng kinh. Chị em nên uống nhiều nước ấm để tăng lưu lượng máu đi khắp các cơ quan trong cơ thể, giúp giảm tình trạng thiếu máu và oxy khiến tử cung co bóp nhẹ nhàng hơn.

4. Massage vùng bụng dưới

Khi mắc cơn đau bụng kinh, chị em có thể tự mát-xa nhẹ nhàng vùng bụng dưới để giúp lưu thông máu và làm giãn cơ bụng. Điều này giúp giảm cơn co thắt tử cung và làm giảm đau bụng kinh.

5. Giải tỏa tâm lý

Tâm trạng lo lắng hoặc căng thẳng có thể làm cơn đau bụng kinh trở nên nặng nề hơn. Vì vậy, chị em cần duy trì tinh thần thoải mái bằng cách thực hiện các liệu pháp thư giãn như thiền, yoga, các bài tập hít thở sâu…

6. Tập luyện nhẹ nhàng

Nhiều chị em nghĩ rằng trong những ngày hành kinh nên hạn chế vận động và nghỉ ngơi nhiều hơn. Thực tế, tập luyện thể dục thể thao vừa sức sẽ giúp xoa dịu cơn đau bụng kinh hiệu quả. Đặc biệt, kéo giãn nhẹ nhàng vùng lưng dưới và cơ bụng sẽ giúp lưu thông máu và làm giảm đau bụng kinh. Tuy nhiên, chị em nên tập thể dục ở cường độ thấp nếu có những triệu chứng như buồn nôn, nôn hoặc lượng máu kinh nguyệt nhiều. (4)

7. Chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp giảm bớt khó chịu của đau bụng kinh. Chị em nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu magiê, kẽm, axit béo, vitamin B1, B6, vitamin E,… Tránh các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ và gia vị. Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, caffeine và không hút thuốc lá vì các chất này có thể làm tăng cơn đau. (5)

8. Ngủ đủ giấc

Trong thời gian hành kinh, hormone trong cơ thể thay đổi và điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em. Vì vậy, chị em nên ngủ đủ giấc và đảm bảo ngủ đúng tư thế để làm giãn cơ bụng, giúp lưu thông khí huyết dễ dàng hơn và giảm đau bụng trong kỳ kinh.

9. Sử dụng thảo mộc

Uống trà thảo mộc nóng hoặc nước chanh ấm khi bị đau bụng kinh sẽ giúp tăng lưu thông máu và thư giãn cơ bắp. Ngoài ra, chị em có thể sử dụng các loại thảo mộc khác như bạc hà, mùi tây, quế, húng quế, thì là…

10. Sử dụng thuốc giảm đau

Nếu bị đau bụng kinh dữ dội và các phương pháp tự nhiên không giúp giảm đau, chị em có thể sử dụng thuốc giảm đau bụng kinh. Tuy nhiên, chị em cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn sử dụng thuốc đúng cách. Không tự ý sử dụng và lạm dụng thuốc vì có thể gặp phải tác dụng phụ không mong muốn.

Bài viết liên quan

Tư vấn miễn phí (24/7) 094 179 2255