Hướng dẫn tổ chức lễ cúng thôi nôi cho bé trai, bé gái sao cho chuẩn nhất

Tiệc thôi nôi là dịp kỷ niệm quan trọng đầu tiên trong cuộc đời của bé, khi con tròn 1 tuổi. Gia đình tổ chức một buổi tiệc ấm cúng để chia vui với bé, nhưng không thể thiếu lễ cúng thôi nôi với những nghi thức đặc biệt.

Chuẩn bị mâm cúng thôi nôi cho bé trai, bé gái

Đối với những bà mẹ lần đầu trải qua việc làm cha mẹ, có thể có nhiều thắc mắc như: lễ cúng thôi nôi theo ngày âm hay dương, mâm cúng thôi nôi bao gồm những gì, cách cúng thế nào cho đúng truyền thống, và những món gì nên đặt trên mâm cúng để bé bốc… Vì vậy, Anne Party muốn chia sẻ chi tiết các bước chuẩn bị một mâm cúng thôi nôi hoàn hảo, giúp các bà mẹ tổ chức một lễ cúng truyền thống và mang lại một ngày sinh nhật vui vẻ và ý nghĩa cho bé.

Lễ cúng thôi nôi là gì?

Lễ cúng thôi nôi

“Thôi nôi” là một dịp đánh dấu sự trưởng thành của bé, thường diễn ra vào ngày bé tròn 1 tuổi theo lịch âm. Trong lễ thôi nôi theo truyền thống Việt Nam, mâm cúng là phần không thể thiếu, với nhiều nghi thức trọng đại và yêu cầu chuẩn bị nhiều thời gian.

Đối với những gia đình trẻ sống chung với ông bà hoặc người lớn tuổi, không cần quá lo lắng về việc chuẩn bị mâm cúng đúng truyền thống. Nếu không có đủ thời gian hoặc kỹ năng, các bà mẹ hoàn toàn có thể nhờ đến dịch vụ trang trí và chuẩn bị mâm cúng từ các nhà cung cấp uy tín. Chỉ cần một cuộc gọi, bạn sẽ có mâm cúng thôi nôi chuẩn mà không cần phải mất công và trăn trở. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tự tay chuẩn bị, hãy tham khảo các bước sau đây:

Mâm lễ cúng thôi nôi bao gồm những gì?

Mâm lễ cúng thôi nôi cho bé trai hoặc bé gái thường bao gồm:

  • Mâm cúng 12 Mụ Bà, bà Mụ Cả, Đức Ông và Mâm cúng Thần tài – Thổ địa – Ông Táo.

Danh sách những món cần thiết trên mâm cúng thường không thể thiếu trái cây, xôi, chè, và được chuẩn bị theo danh sách chi tiết sau:

Mâm cúng Ông Thần Tài, Thổ Địa & Ông Táo bao gồm:

  • 1 đĩa trái cây ngũ quả nhiều màu sắc
  • 1 chén chè đậu xanh
  • 1 đĩa xôi đậu xanh hoặc xôi gấc
  • 1 bộ tam sên gồm thịt, trứng, tôm hoặc cua
  • 3 ly nước, hoa, hương để thắp

Mâm cúng 13 bà Mụ (12 bà Mụ + bà Mụ Cả) và 3 Đức Ông bao gồm:

  • 1 con gà luộc nguyên con, đầy đủ các bộ phận. Lưu ý đặt gà lên đĩa với thế đàng hoàng, đầu ngẩng cao.
  • 1 mâm trái cây
  • 1 đĩa trầu têm cánh phượng
  • 12 đĩa xôi nhỏ kèm 1 đĩa xôi lớn
  • 12 chén chè (bé gái chọn chè xôi nước, bé trai chọn chè đậu trắng) kèm 1 tô chè lớn
  • 12 chén cháo kèm 1 tô cháo lớn
  • 12 chung nước hoặc rượu trắng
  • 12 cây nến và hương, bát nhang để thắp
  • 1 bộ giấy tiền cúng thôi nôi
  • Heo quay, bánh hỏi
  • Chuẩn bị thêm chén, đũa, muỗng. Đặc biệt, nên có 1 đôi đũa hoa theo quan niệm dân gian bà Mụ Cả thích dùng đũa này.

Mâm cúng thôi nôi cho bé trai, bé gái

Chi tiết nội dung bài văn khấn thôi nôi cho bé

Khi đã chuẩn bị xong 2 loại mâm cúng như trên, cha mẹ nên cầm tờ giấy in sẵn nội dung văn khấn để đọc trong lúc khấn như sau:

Nam mô A Di Đà Phật! (đọc 3 lần)
Nam mô Đại Bi Quan Thế Âm Bồ tát
Con lạy Đệ nhất Thiên tỷ đại tiên chúa
Con kính lạy Đệ nhị Thiên đế đại tiên chúa
Con kính lạy Đệ tam Thiên Mụ đại tiên chúa
Con kính lạy Tam thập lục cung chư vị Tiên Nương
Hôm nay là ngày ….. tháng ….. năm ……
Vợ chồng con là ……………… sinh được con (trai, gái) đặt tên là …………
Chúng con ngụ tại …………
Nay nhân ngày đầy năm chúng con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày lên trước án, trước bàn toạ chư vị Tôn thần kính cẩn tâu trình:
Nhờ ơn thập phương chư Phật, chư vị Thánh hiền, chư vị Tiên Bà, các đấng Thần linh, Thổ công địa mạch, Thổ địa chính thần, Tiên tổ nội ngoại, cho con sinh ra cháu, tên …………….. sinh ngày ………………… được mẹ tròn, con vuông.
Cúi xin chư vị tiên Bà, chư vị Tôn thần giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì, vuốt ve che chở cho cháu được ăn ngon, ngủ yên, hay ăn chóng lớn, vô bệnh vô tật, vô ương, vô hạn, vô ách, phù hộ cho cháu bé được tươi đẹp, thông minh, sáng láng, thân mệnh bình yên, cường tráng, kiếp kiếp được hưởng vinh hoa phú quý. Gia đình con được phúc thọ an khang, nhân lành nảy nở, nghiệp dữ tiêu tan, bốn mùa không hạn ách nghĩ lo.
Xin thành tâm đỉnh lễ, cúi xin được chứng giám lòng thành.
Nam mô A Di Đà Phật! (đọc 3 lần)

Như vậy, cha mẹ đã hoàn thành phần lễ theo truyền thống của một lễ cúng thôi nôi cho bé.

Những món đồ bé bốc trong lễ thôi nôi gồm có những gì?

Món đồ bé bốc trong lễ thôi nôi

Sau khi cúng thôi nôi, đến lúc bé được “bốc thăm” các món đồ và đồ chơi. Nghi thức này thường được ba mẹ mong chờ bởi tin rằng việc bé bốc thăm trúng món đồ nào sẽ mang lại hướng nghiệp trong tương lai.

Tuy món đồ bé bốc trong tiệc thôi nôi có thể khác nhau tùy theo sở thích và mong muốn của gia đình, nhưng thông thường sẽ bao gồm các món như bút viết, tập, gương, lược, máy tính, điện thoại, micro, tiền… Tuy nhiên, hãy coi đây chỉ là một tập tục dân gian và không cần quá lo lắng, đặt quá nhiều trọng tâm vào nó. Hãy xem đây là một “phép thử” vui vẻ hơn là một sự trăn trở quá mức. Chúc các bà mẹ và gia đình có một lễ thôi nôi ấm cúng và tràn đầy niềm vui.

Anne Party

Bài viết liên quan

Tư vấn miễn phí (24/7) 094 179 2255